Lego illustration

TÌNH CẢM LÀ “CHẤT KEO” GẮN KẾT SÁNG TẠO

Emotion is the glue that binds creativity

 
HUỲNH CAO VŨ KHANG, Nhà Sưu tập LEGO và Sáng tạo MOC (My Own Creation) / LEGO Collector and MOC Creator
 
Từ bé, Huỳnh Khang đã rất thích nghệ thuật, đặc biệt là vẽ vời. Những mảng màu sắc luôn có một sự cuốn hút đặc biệt đối với Khang - trong đó, không thể không kể đến những bộ gạch xếp hình sặc sỡ không thương hiệu được bán trôi nổi trên những gánh hàng rong ngoài cổng trường. Khang lớn lên, theo đuổi ngành sáng tạo và trở thành một hoạ sĩ graffiti, một nhà thiết kế đồ hoạ với studio của riêng mình, và những năm gần đây, anh thử sức với bộ môn LEGO.
Since childhood, Huynh Khang has been deeply interested in art. Swatches of colors always hold a special attraction for him - especially the colorful, unbranded bricks sold by street vendors outside his school gates. Khang grew up pursuing a creative career, became a graffiti artist and a graphic designer with his own studio, and in recent years, he chooses LEGO as a new creative outlet.
 
 
Image courtesy: Khang Huynh
Image courtesy: Khang Huynh
 
Bắt đầu từ những viên gạch nhựa không tên tuổi, nhưng khi trở lại với LEGO vào năm 2018, Khang nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt nổi bật nhất của cộng đồng MOC (My Own Creation) tại Việt Nam. Trở nên “viral” từ bộ ảnh LEGO khắc hoạ mâm cơm ngày Tết, anh khá bất ngờ và hãnh diện khi công trình được chính đại diện của hãng đồ chơi ngỏ lời chia sẻ.
Starting with off-brand plastic bricks, but when Khang returned to LEGO in 2018, he quickly became one of the most prominent faces of the MOC (My Own Creation) community in Vietnam. Becoming "viral" from the LEGO set depicting South Vietnam's traditional Lunar New Year's dishes, he was quite surprised and proud when the Danish toy company asked to share his work.
 
notion image
notion image
Traditional Lunar New Year's dishes in South Vietnam. Image courtesy: Khang Huynh
Traditional Lunar New Year's dishes in South Vietnam. Image courtesy: Khang Huynh
 
“Mình không nghĩ là dự án này lại được lan toả rộng đến như vậy,” Khang bày tỏ. “Cũng khá đáng tiếc vì mình đã tháo dỡ các mảnh để thực hiện tác phẩm mới trước khi công trình này bắt đầu viral.”
"I didn't think this project would be so widely spread," Khang confesses. "Quite a shame that I took apart the pieces just as it was starting to go viral."
 
Cảm hứng sáng tác đến từ những điều thân thuộc
Creative inspiration comes from familiar things
Không chạy theo trend, các dự án của Huỳnh Khang hoàn toàn được truyền cảm hứng từ những điều quen thuộc nhất trong cuộc sống của tác giả. Một trong những công trình gần đây nhất của Khang, Xe hủ tiếu gõ, tái hiện lại một hiện tượng gắn liền với tuổi thơ của nhiều 8-9x trên khắp các ngõ hẻm Sài Gòn.
Huynh Khang's projects are completely inspired by the most familiar things in the creator's life. One of his most recent works, "The Knock Knock noodle cart", recreates a childhood phenomenon for many young people across the alleys of Saigon.
 
The Knock Knock noodle cart. Image courtesy: Khang Huynh
The Knock Knock noodle cart. Image courtesy: Khang Huynh
 
Tương tự, nhiều tác phẩm khác của Khang tái hiện lại một góc phố ngày Tết, một công trình xây dựng đang dang dở, một cột điện ngả nghiêng - những khung cảnh gần gũi, thân thuộc nhất đối với anh.
Similarly, Khang's other works depict a street corner on the eve of Lunar New Year, an unfinished construction project, a yellow apricot blossom plant and a skewed electric pole - all near and dear scenes for him.
 
Street Corner at Tết. Image courtesy: Khang Huynh
Street Corner at Tết. Image courtesy: Khang Huynh
Construction Site. Image courtesy: Khang Huynh
Construction Site. Image courtesy: Khang Huynh
The barber shop. Image courtesy: Khang Huynh
The barber shop. Image courtesy: Khang Huynh
 
Tết Apricot Blossom Pot. Image courtesy: Khang Huynh
Tết Apricot Blossom Pot. Image courtesy: Khang Huynh
Electric Pole. Image courtesy: Khang Huynh
Electric Pole. Image courtesy: Khang Huynh
Các công đoạn thực hiện
Stages of implementation
Cảm hứng sáng tác thường nảy đến bất chợt, nhưng quá trình hoàn thiện một tác phẩm là cả một chuỗi dày công nghiên cứu. Trước khi thực hiện một công trình, Khang sẽ chụp, hoặc nhờ bạn bè chụp nhiều bức ảnh về chủ đề trên mọi góc độ. Nếu chủ đề là một toà nhà thì đôi khi phải nhờ đến cả vệ tinh Google Earth để viện trợ.
Creative inspiration often strikes by surprise, but the doing part entails painstaking research. Before starting a new project, Khang will take photos of the subject from all angles, or ask his friends to do so. If the subject is a building, sometimes even Google Earth is used to obtain a faithful bird-eye's view.
 
Sau khi có được tư liệu, Khang mới bắt tay vào việc chọn mảnh. Trung bình một công trình Khang thường sử dụng lên đến 2000 viên gạch, lớn nhỏ các loại, đa dạng về màu sắc, chức năng và hình dáng.
After obtaining the reference, Khang begins selecting the pieces. On average, one of his construction usually takes up to 2000 bricks, large and small of all kinds, diverse in color, function and shape.
 
The creator at work. Image courtesy: Văn hoá Đường phố
The creator at work. Image courtesy: Văn hoá Đường phố
 
“Thật ra việc lựa mảnh ngày nay cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng trên máy tính bằng phần mềm 3D có sẵn,” Khang chia sẻ. “Nhưng mình vẫn thích làm “freestyle”, vì thích được tìm tòi, vắt óc suy nghĩ và cảm giác ‘ơ-rê-ka’ khi tìm được mảnh ghép ưng ý.”
"With the help of new 3D technology, however, the process of piece selection can be done quite easily on a computer," Khang shares. "But I still like going into it freestyle, because I like to explore and push the possibilities, rack my brains, and enjoy that 'gotcha' feeling when I find a piece that works.
 
Cách tiếp cận truyền thống cũng mang đến cho anh khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết bên cạnh công việc hàng ngày khi là một nhà sáng tạo, làm việc chủ yếu với phần mềm kỹ thuật số.
The traditional approach, says Khang, also provides a much-needed respite from his day job as a creative who works mostly with digital software.
 
 
Làm ra làm, chơi ra chơi
Work hard, play hard
Khi được hỏi rằng sau khi “viral” qua bộ “Mâm cơm ngày Tết”, được báo chí Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế nhiều lần đưa tin, Khang có nhận được thêm nhiều mối quan hệ công việc hoặc cơ hội hợp tác với các nhãn hàng không, anh trả lời:
When asked if, after going "viral" with the Lunar New Year series (which was promoted many times by both local and the international press), has he received more network or brand cooperation opportunities, Khang replies:
 
“Ngay từ lúc đầu mình đã quyết định rằng LEGO sẽ là sở thích cá nhân, không dính dáng gì đến công việc nên mình cũng không mấy thiết tha việc tạo dựng mối quan hệ từ danh tiếng đó. Cộng đồng LEGO ở Việt Nam và nước ngoài biết đến mình như thế là đủ. Còn công việc hằng ngày thì mình vẫn lên studio và sáng tạo thôi!”
“From the beginning I have decided that LEGO would be a personal hobby, completely separated from work, so I’m not very keen on profiting off that reputation. Being acknowledged highly by the Vietnamese and international LEGO community is enough for me. As for the daily grind, I still go to the studio and create!"
 
Vì đã phân định rạch ròi đây là dự án cá nhân, làm vì sở thích và không đặt ra deadline nên Khang có nhiều thời gian chăm chút cho từng tiểu tiết, vốn là điều rất quan trọng đối với người chơi MOC.
Because this is a personal hobby, Khang does not set a deadline. This lifts the pressure of time and allows him to freely conceive every detail, which is vital for MOC players.
 
Trong bộ môn MOC, lưu trữ là tối quan trọng
For MOC players, storage is paramount
Không chỉ riêng những hình khối vuông vức quen thuộc, LEGO còn có rất nhiều dạng mảnh, chỉ được bán kèm một số bộ đặc biệt. Để mua lẻ, nhất là những mảnh cũ và hiếm, người chơi phải chịu khó lên mạng tìm tòi và liên hệ seller (người bán xách tay) để có được những mảnh, gọi là “part”, phù hợp với mô hình.
LEGO pieces come in many shapes and sizes, many of which only exist in certain sets. Players often have to do their own research online and contact sellers to find specific pieces, called "parts", that fits the project.
 
A close-up of apricot petals. The petals were a ‘gotcha’ moment, improvised by Khang using yellow LEGO airplane propellers. Image courtesy: Khang Huynh
A close-up of apricot petals. The petals were a ‘gotcha’ moment, improvised by Khang using yellow LEGO airplane propellers. Image courtesy: Khang Huynh
 
Cũng vì thế, mỗi người chơi MOC đều có cách phân loại mảnh riêng. Cá nhân Khang thường đi từ công năng đến màu sắc, nhưng thường chỉ mình anh mới biết mảnh nào đang nằm trong hộp nào trong bộ sưu tập đồ sộ của mình.
Due to that, each MOC player has their own way of categorizing parts. Personally, Khang often sorts from function down to color, but most of the time only he knows which part is in which box in his massive collection.
 
“Quá trình phân loại là cực nhất và dày công nhất, có thể tốn mình đến 2 tháng chỉ để sàng lọc các mảnh. Nhưng sắp xếp, phân tách càng kĩ lưỡng, quy trình sáng tạo về sau càng dễ dàng và thuận lợi,” Khang cho biết.
“The sorting process is the hardest and most laborious. It can take up to 2 months for me just to screen the parts. But the more careful the arrangement and separation, the easier and more convenient the creative process will be later on,” Khang explains.
 
A look at Khang's home office. Image courtesy: Văn hoá Đường phố
A look at Khang's home office. Image courtesy: Văn hoá Đường phố
 
Có thể nói, nhu cầu mua tủ lưu trữ phù hợp rất quan trọng đối với cộng đồng MOC. Tại Việt Nam, nhiều người chơi vẫn đang loay hoay tìm kiếm hệ tủ phù hợp để công việc sưu tập và lưu trữ gạch dễ dàng hơn.
Khang tin rằng nếu biết đến nội thất USM, người chơi MOC tại Việt Nam sẽ rất ưng ý với hệ tủ đầy linh hoạt này. Không chỉ có tác dụng lưu trữ, tủ USM còn có thể dễ dàng cá nhân hoá để biến thành kệ trưng bày những tác phẩm nghệ thuật LEGO đầy sáng tạo.
 
Choosing the right storage is of vital importance to the MOC community. In Vietnam, many MOC players still struggles with picking a cabinet system that will not only ease the sorting and storing process but look good alongside their interior decor.
Khang believes that if Vietnamese MOC players know about USM, they will fall in love with this flexible modular cabinet. More than just storage, a USM system can be easily customized to turn into a display shelf for creative LEGO artworks.
 
A USM cabinet is used to store colorful LEGO blocks. Image courtesy: USM Switzerland.
A USM cabinet is used to store colorful LEGO blocks. Image courtesy: USM Switzerland.
 
Ngoài ra, việc tháo lắp tủ theo lối “freestyle” cũng là một thử thách thú vị dành cho những người đam mê sáng tạo và lắp ráp, muốn kiến tạo không gian sống một cách ngẫu hứng mà không theo bất kì sự rập khuôn nào.
In addition, assembling cabinets in a "freestyle" manner can also be an interesting challenge for those who love DIY and constructing, or those who want to curate an off-beat living space without adhering to any stereotypes.
 
Tình cảm là “chất keo” gắn kết sáng tạo
Emotion is the glue that binds creativity
Cuối buổi trò chuyện cùng nanoHome, Khang có lời ngỏ đến các bạn creative vừa bước chân vào ngành: làm sáng tạo, nên đặt ít nhiều tình cảm của riêng mình vào tác phẩm.
At the end of our conversation, Khang has a message he would like to share to newcomers in the creative industry: as a creative, you should put a little bit of your own love into the work.
 
“Dự án gần đây nhất của mình, “Titan tấn công tường thành Maria”, dù được khá nhiều like, chia sẻ và đạt hầu hết tiêu chí đặt ra nhưng mình không giữ lại lâu. Đơn giản là vì khác với các công trình khác, tác phẩm chưa gợi được cho mình nhiều cảm xúc.”
"Though my most recent project, "Titan Bertholdt strikes the Maria wall" got upward to a thousand likes on Instagram and met most of my personal criteria, I didn't keep it for long. Simply because unlike other works, this one didn’t evoke strong emotions for me.”
 
Titan Bertholdt strikes the Maria wall. Image courtesy: Khang Huynh
Titan Bertholdt strikes the Maria wall. Image courtesy: Khang Huynh
 
Không chỉ có những viên gạch mới có vai trò kết nối để trở thành nền tảng công trình, mà chính tình cảm riêng của người sáng tạo đối với tác phẩm mới là “chất keo” bền nhất. Cũng vì thế, Khang ít khi giữ lai các công trình mình thực hiện. Hiếm hoi trong số đó là “Chậu hoa mai” và “Chiếc Cub xanh”, hai tác phẩm ưng ý nhất, mang lại cho Khang nhiều cảm xúc nhất, được anh lưu lại cẩn thận cho đến bây giờ.
The creator's own love for the work is the most durable "glue". Because of that, Khang hardly keeps any of his constructions. Two works that hold the most emotional value for him, "Apricot blossom pot" and "Blue Cub", are the rare exceptions, and they both have been carefully preserved until now.
 
Ngoài dự định tổ chức một triển lãm cá nhân trong tương lai gần, Huỳnh Khang vẫn chưa có kế hoạch gì xa xôi cho KHANGLEGO. Anh vẫn đang đợi cảm hứng đến bất chợt, để có thể tạo ra những tác phẩm mới mà mình thật sự muốn lưu giữ và trưng bày.
Apart from planning to hold a solo exhibition in the near future, Huynh Khang has no grand plans for KHANGLEGO. The graphic designer is still waiting for inspiration to hit, so that he can create new works that he genuinely wants to keep and display for a long time.